Ưu nhược điểm các loại thức ăn cá tra trên thị trường hiện nay

Ưu nhược điểm các loại thức ăn cá tra trên thị trường hiện nay
Thứ Tư,
08/09/2021
Đăng bởi: ONE CÔNG TY TNHH THỨC ĂN THỦY SẢN FEED

Trong hầu hết hộ nuôi cá tra hiện nay, người nuôi cá tra sử dụng 2 dạng thức ăn cá tra phổ biến đó là thức ăn tự chế và thức ăn cá tra viên thương mại (thức ăn công nghiệp). Mỗi loại thức ăn đều có ưu điểm và nhược điểm riêng mà bà con rất nên cân nhắc khi sử dụng. 

1. Thức ăn cá tra tự chế: 

Loại thức ăn này được người nuôi tự chế biến theo quy trình đơn giản. Hiện nay, bà con nuôi cá thường sử dụng rau xanh, cỏ, cá tạp, cám gạo… và phối trộn theo công thức. Sau đó thức ăn có thể được nấu chín rồi cho cá ăn, hoặc được phun nước ẩm rồi đưa vào máy ép viên, phơi khô cho cá ăn dần. Thức ăn tự chế được sản xuất bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ từ địa phương hoặc tận dụng phế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp… làm giảm chi phí nuôi cho người nông dân, chủ động sản xuất. 

Tuy nhiên, thức ăn tự chế do không có chất kết dính, độ ẩm cao nên thường bị tan rã trong nước trước khi được cá ăn. Phần thức ăn tan trong nước khi cá không ăn kịp gây lãng phí và sẽ là nguồn gây ô nhiễm nước. Bên cạnh đó, khi sử dụng nguyên liệu là cá tạp, ốc, hến… có thể là vật trung gian lan truyền dịch bệnh cho người và cá. Sử dụng thức ăn tự chế chỉ có thể nuôi được cá ở quy mô nhỏ kẻ, do nguồn cung cấp nguyên liệu phụ thuộc tự nhiên, không xác định được nguồn gốc sản xuất, khó đáp ứng được các tiêu cao chất lượng cao khi xuất khẩu. 

2.  Thức ăn cá tra viên thương mại: 

Thức ăn cá tra công nghiệp là thức ăn chuyên biệt được sản xuất từ các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Thức ăn công nghiệp được sản xuất từ các thành phần nguyên liệu khác nhau như bột cá, khô dầu đậu nành, bột mì, dầu cá, các loại vitamin, enzyme, acid amin và khoáng chất… Ưu điểm của thức ăn cá tra công nghiệp là có tỷ lệ phối trộn được nghiên cứu tối ưu cho nhu cầu dinh dưỡng của từng giai đoạn sinh trưởng của từng đối tượng nuôi.  

Thức ăn cá tra công nghiệp chất lượng cao có thành phần dinh dưỡng cân đối giúp cá tiêu hóa tốt, khỏe mạnh và lớn nhanh. Quá trình sản xuất thường được bổ sung các vitamin, khoáng chất giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, bảo vệ hệ vi sinh đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên giúp cá khỏe mạnh và nâng cao tỷ lệ sống cho cá.  

Thức ăn công nghiệp thường được bổ sung chất dẫn dụ tạo mùi vị hấp dẫn kích thích cá bắt mồi từ đó làm giảm lượng thức ăn thừa trong ao. Thức ăn thừa là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chất lượng nước và dẫn tới dịch bệnh trong ao nuôi. Do đó bà con nông dân nuôi cá tra cần lựa chọn và sử dụng thức ăn có chất lượng tốt nhằm đem lại vụ nuôi thành công. 

>> Dinh dưỡng thức ăn cá tra là yếu tố quyết định hiệu quả kinh tế

Với bà con nuôi cá xác định quy mô lớn, nuôi để xuất khẩu, bà con nuôi cá nên chọn thức ăn cá tra viên thương mại. Mặc dù giá cả có phần đắt hơn nhưng có tỷ lệ chuyển hóa thức ăn và chất lượng nước tốt hơn và thức ăn thường nổi nhằm tránh tích tụ trong lồng hoặc ở đáy ao. Bên cạnh đó, với nguồn gốc từng nguyên liệu đầu vào rõ ràng cũng góp phần nâng cao giá trị của cá khi thu hoạch của người nông dân do đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe từ các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản… 

3. Mua thức ăn cá tra công nghiệp chi phí tốt ở đâu? 

Nuôi cá tra xuất khẩu theo chuẩn quốc tế đòi hỏi người nông dân nuôi phải ưu tiên lựa chọn thức ăn có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng. Thức ăn cho cá tra công nghiệp giúp người nuôi thu hoạch được đàn cá tra to lớn, khỏe mạnh, mang lại giá trị kinh tế cao. Ngày nay, để tìm được loại thức ăn công nghiệp cho cá tra thích hợp không còn là vấn đề quá khó. Tuy nhiên, làm sao để tối ưu theo các giai đoạn cũng như cập nhập kiến thức để đồng hành cùng bà con nuôi cá tra về lâu dài trong suốt quá trình nuôi là điều quan trọng. 

Cám cá tra Vĩnh Hoàn với các dòng sản phẩm thức ăn cá tra Vĩnh Hoàn Feed được nghiên cứu kỹ lưỡng theo từng giai đoạn là lựa chọn đáng cân nhắc cho người nông dân. Với kinh nghiệm 25 năm nuôi và xuất khẩu cá tra trên thị trường quốc tế, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nuôi và xuất khẩu cá tra trên thế giới. 

Hộ nuôi, các đại lý phân phối thức ăn thủy sản quan tâm có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm tại đây, liên hệ hotline 0277 389 1166 hoặc email info@feedone.com.vn để tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia của Vĩnh Hoàn Feed. 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: